Học đánh máy chữ

Tác giả: Thích Chân Tính


   Chú tiểu Lâm đứng ngoài cửa sổ nhìn một cách say mê và đầy khao khát vào nơi thầy thư ký đang đánh máy chữ. Tiếng đánh máy lách cách đều đặn của thầy có sức thu hút lạ kỳ đối với chú không chỉ bây giờ mà ngay từ những ngày đầu khi mới bước chân vào chùa. Ôi, tại sao những ngón tay của thầy lại lướt nhẹ nhàng, lanh lẹ trên bàn máy một cách tuyệt diệu như thế? Ðặc biệt là thầy không hề nhìn vào hàng chữ mình đánh, nhưng lại không sai sót một dấu nào. Nếu có sai thầy ngừng tay và sửa lại liền. Chú tiểu Lâm có cảm tưởng như thầy còn có con mắt thứ ba nào đó đang nhìn vào bàn máy nên biết rõ tất cả. Chú quyết tâm tìm cho ra nguyên nhân nào đã dẫn đến sự thành công này. Do vậy, cứ mỗi lần thầy đánh máy chữ là chú tìm cách đến bên cạnh để xem. Một hôm, chú vừa mon men lại chỗ thầy làm việc, thầy có vẻ không bằng lòng và hỏi:

– Sao chú không học kinh, lại đây làm gì?

– Dạ, con xem thầy đánh máy.

– Chú nên nhớ, người lịch sự không bao giờ đứng ngó người khác làm việc như vậy.

Mặt chú hơi đỏ vì “quê”.

– Bạch thầy, không phải con tò mò về nội dung bài thầy đang đánh máy mà con muốn tìm hiểu về phương pháp đánh máy chữ của thầy.

– Biết vậy rồi. Dù sao tình ngay nhưng lý vẫn gian. Lần sau chú không nên hành động như thế. Nếu chú muốn học thì cứ nói, tôi sẽ dạy cho.

– Mô Phật, xin thầy hoan hỷ thứ lỗi và xin thầy chỉ dạy cho con học.

Thầy gật đầu đồng ý. Chú tiểu Lâm cáo từ và lẳng lặng đi ra. Tuy hơi “quê” khi bị thầy chỉnh nhưng dù sao chú cũng nhận ra khuyết điểm và coi đó là một bài học đáng nhớ.

Từ đó chú tiểu Lâm ngày đợi đêm mơ tính từng ngày một. Thế nhưng thời gian cứ lặng lẽ trôi qua, đã hơn hai mươi ngày rồi mà thầy thư ký chưa đếm xỉa gì đến việc “cầu pháp” của mình. Ðã vậy, mỗi lần gặp thầy chú định nhắc lại lời thầy hứa và xin chỉ dạy nhưng dịp may đã chẳng đến. Tuy nhiên, sự thờ ơ và im lặng của thầy vẫn không làm giảm sút ý chí cầu học và trái lại càng tăng thêm lòng kiên nhẫn của chú. Một hôm thầy đang ngồi làm việc, chú Lâm đến bên cạnh chắp tay thưa:

– A Di Ðà Phật, bạch thầy.

Thầy ngó ngoái lại và hỏi:

– Có việc chi không chú?

– Hôm trước thầy hứa dạy con đánh máy chữ.

– À, à, thế hả! Vậy chiều nay tôi sẽ dạy.

– Bạch thầy, vào lúc mấy giờ ạ?

– Khoảng hai giờ chú sang đây.

Suốt buổi trưa hôm đó, chú tiểu Lâm không thể chợp mắt được. Hết nằm lại ngồi thấp thỏm chờ đợi, chốc chốc chú lại nhìn đồng hồ. Chú càng mong muốn cho thời gian ngắn lại bao nhiêu thì nó lại càng dài ra bấy nhiêu. Sốt ruột quá, mới hơn một giờ rưỡi chú đã đến trước phòng thầy thư ký ngồi chờ, nhưng mãi đến hai giờ rưỡi thầy mới mở cửa cho chú vào.

Lúc này, trước mặt chú trên bàn là chiếc máy đánh chữ, bên phải là tờ giấy mẫu với những chữ ưưư, ơơơ, ơươ… và một số chữ khác cũng sắp xếp theo kiểu tương tự. Thoạt tiên thầy nói sơ qua về cách sử dụng máy. Kế đến thầy hướng dẫn chú đặt 8 ngón tay trên 8 chữ nhất định ở hàng chữ thứ ba từ trên đếm xuống, còn hai ngón cái dùng vào việc nhấn cách khoảng giữa từ này với từ khác. Sau khi nắm rõ ngón nào đặt trên chữ nào rồi, thầy không cho chú nhìn vào máy nữa, trong lúc đánh chỉ nhìn vào tờ giấy mẫu. Sau khi đánh xong một hàng chú mới được phép nhìn những chữ đã đánh để kiểm tra lại xem đúng sai thế nào. Vì tay còn cứng vả lại chưa quen nên chú đánh hay bị lộn và nhảy chữ lung tung. Tuy nhiên chỉ mười lăm phút sau chú đã khá thuần và xin thầy học qua chữ mới. Thầy hỏi:

– Chú thuộc kỹ chưa?

– Bạch thầy thuộc kỹ rồi ạ.

- Bây giờ tôi kiểm tra lại nhé?

– Mô Phật.

– Nếu đúng thì tôi dạy chữ mới, còn sai thì chú tiếp tục tập cho đến khi nào thuộc thì thôi. Ðồng ý chứ?

- Mô Phật.

Chú tiểu Lâm mặc dù đã tự tin nơi khả năng của mình, nhưng khi nghe thầy ra điều kiện như vậy cũng hơi hồi hộp. Trước khi dò, thầy hỏi lại:

– Chuẩn bị chưa?

– Bạch thầy rồi.

Vừa dứt lời thầy đọc thật nhanh:

– ươư cách ơươ cách ưươ cách ơơư cách ……

Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng tay chú Lâm vẫn quíu lại, đánh lộn xà ngầu lên. Xong một hàng thầy hỏi chú:

– Bây giờ tôi đọc lại cho chú dò xem có sai chỗ nào không?

Sau khi đọc xong, chú đáp:

– Bạch thầy có sai.

– Nhiều ít?

– Dạ khá nhiều.

Thầy mỉm cười:

– Vậy là chưa thuộc rồi. Tập lại đi thôi và chú nên nhớ là học làm sao từ chưa thuộc mặt chữ đến thuộc làu, đánh làm sao cho từ chậm đến thật nhanh.

Chú Lâm dạ rồi tiếp tục học. Ðến lần thứ hai, thứ ba cũng vậy. Qua lần thứ tư chú mới nhuần nhuyễn thuộc làu. Học xong hai chữ ư, ơ, thầy nói:

– Thôi hôm nay học bấy nhiêu đủ rồi.

Chú Lâm ngước lên nhìn thầy có vẻ khẩn khoản:

– Xin thầy dạy con học thêm ít chữ nữa. Giờ này còn sớm lắm.

– Từ từ mà học. Ăn cái gì cũng phải cho nó có thời gian tiêu hóa nữa chứ. Coi chừng “dục tốc bất đạt” đấy.

Chú lưỡng lự chưa muốn rời khỏi bàn máy:

– Bạch thầy, học như vậy biết chừng nào con mới đánh được như thầy?

Thầy hơi nhếch môi cười. Tâm lý nôn nóng của chú Lâm chẳng khác gì thầy trước kia. Thích cái gì là muốn làm cho bằng được. Thầy nhắc nhở:

– Chú biết không, lúc trước tôi thấy người ta nói chuyện với người nước ngoài bằng tiếng Anh, tôi rất mê và ao ước nói được như vậy. Khi vào trường học, giáo sư dạy chậm quá, vì nôn nóng muốn nói được ngay nên tôi về nhà học thêm từ mà không để ý đến văn phạm. Ðến khi học lên cao, chữ thuộc nhiều nhưng văn phạm mất căn bản. Thế là tôi nói sai bét hết. Quay trở lại học lớp thấp thì ngại, mà học tiếp lên cao thì không hiểu. Cuối cùng tôi đã phải bỏ ngang. Thế đó chú, việc học cũng chẳng khác việc tu hành đâu, vì tất cả pháp đều là Phật pháp. Muốn sáng tỏ một vấn đề gì phải chuyên chú và quán triệt nó một cách rốt ráo. Có được như vậy việc tu hay học của chúng ta mới đỡ vất vả và sự thành công sẽ vững chắc hơn.

Nghe thầy nói có lý, chú Lâm vui vẻ đứng dậy chắp tay xá chào lui ra. Từ đó mỗi buổi chú học khoảng một giờ và thuộc từ hai đến bốn chữ. Sau mỗi buổi học, những lúc rảnh rỗi chú gợi lại những chữ đã học và nhịp nhịp ngón tay như là mình đang ngồi đánh trước bàn máy. Do chuyên tâm như vậy, khoảng ba tháng sau chú đã đánh thông thạo không thua kém gì thầy.

Một hôm chú đang ngồi đánh máy một cách say mê. Những ngón tay thoăn thoắt lướt nhẹ trên bàn máy và tiếng đánh máy liên tục dòn như bắp rang. Chợt tiếng thầy thư ký vang lên khi bước vào phòng:

– Chu choa, hôm nay đánh máy khá quá!

Lúc đó chú Lâm rùng mình vì lời khen của thầy. Bây giờ chú mới nhận ra mình đã đạt đến trình độ khá cao. Thật xứng đáng với lòng kiên nhẫn học tập của chú. Có đôi lần đánh máy, chú thấy dường như thân tâm mình đã hòa cùng chiếc máy thành một dòng trôi chảy liên tục, lúc ấy ý thức không còn phân biệt như trước nữa. Chú đánh máy mà không còn thấy mình đánh máy. Từ bài học kinh nghiệm thực tế này, chú nghĩ đến pháp môn Tịnh độ trì danh hiệu Phật. Nếu mỗi ngày mình chịu khó huân tập chủng tử Phật danh, thì chắc chắn không bao lâu sẽ đạt đến nhất tâm bất loạn. Lúc ấy niệm đã thuần thục rồi thì khi niệm mà không thấy mình niệm, không niệm nhưng vẫn niệm. Chú mỉm cười sung sướng vì nhận ra được chân lý này và nói:

– Ðúng là “Tất cả pháp đều là Phật pháp”.

Nguồn: chuahoangphap.com.vn

2 nhận xét:

  1. Dù collagen làm sao để chữa hôi miệng rất quan trọng cho cơ thể nhưng chưa có bằng chứng khoa học để xác định rằng uống thức uống có collagen cách làm chè khúc bạch tphcm hoặc ăn những thực phẩm có collagen thì giúp bạn nhìn trẻ đẹp hơn nhờ kiếm thêm được collagen. tuần thứ mấy thì biết trai hay gái Các nhà khoa học cho rằng collagen chỉ công hiệu khi cơ thể chúng ta tổng hợp ra chúng một cách tự nhiên. Chúng ta có thể “nâng cấp” collagen sau bao lâu thì dùng que thử thaitrong cơ thể bằng cách ăn những thức ăn giúp cơ thể tổng hợp ra collagen. collagen maihada mua ở đâu- Da bạn trở nên thô ráp, chùng nhão và kém săn chắc hơn. Các vùng như quanh khóe mắt, miệng, cằm, má, ngực và bụng sẽ là những nơi bạn dễ dàng phát hiện dấu hiệu quả làn da biến dạng nhanh nhất. bổ sung collagen bằng thực phẩm Riêng đồ ăn, thức uống có chứa collagen thì sau khi vào hệ tiêu hóa sẽ được dịch tiêu hóa nhào trộn, phân hủy và biến chúng thành các aminoacids, collagen neocell có tốt không collagen đã không còn nguyên như lúc chưa được tiêu hóa và cũng không hòa vào dòng collagen sẵn có của cơ thể.

    Riêng về mỹ phẩm chứa collagen có thật sự công dụng hay không? Các nhà nghiên cứu cho rằng cấu trúc phân tử của collagen quá lớn, rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót không dễ dàng ngấm qua da để phát huy tác dụng. Có nhiều người quá nôn nóng việc bổ sung collagen bà bầu có được ăn mực khôngnên đã yêu cầu thầy thuốc chích thẳng collagen vào cơ thể. Điều này có thể gây hại vì có thể xảy ra các phản ứng dị ứng như giá trị dinh dưỡng của gạo nôn mửa, nóng sốt, ngứa, nổi đỏ, tróc da… hoặc là bị đau ở nơi chích.

    Trả lờiXóa
  2. hương mại điện tử mở rộng giúp đỡ để loại bỏ những rào cản về không gian và thời gian, bạn có chuyển hàng từ nhật về việt nam thể mua bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Vì vậy, nếu bạn đang ở Việt Nam, nhưng nó là hoàn toàn có thể mua và sử dụng trong các dịch vụ tàu Hoa Kỳ cho tất cả các loại sản phẩm bạn muốn mua và vận vận chuyển hàng từ nhật về việt nam chuyển đến Việt Nam. Tuy nhiên bạn cần phải chọn một con tàu đơn vị hàng hóa từ Mỹ về kinh tế Việt Nam và chất lượng uy tín.ship hàng nhật

    Công ty tăng trưởng, cũng như nhu cầu về các sản phẩm nhập khẩu qua Internet và thương mạiorder hàng đức điện tử, ngày càng nhiều khách hàng trở thành người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn hàng hóa trên vận chuyển hàng từ đức về việt nam các trang web và sử dụng dịch vụ hàng hóa tàu nước ngoài để tiết kiệm chi phí, trong khi hầu hết các mua hàng từ Hoa Kỳ và gửi đến Việt Nam. Ưu điểm của vận chuyển hàng thái lan việc mua và cho tàu Mỹ đó là bạn có thể lái các mặt hàng độc đáo trên các web thương mại điện tử lớn nhất trong thế giới ngày nay, chẳng hạn như việc mua hàng hóa và sản phẩm trên Amazon, eBay, Walmart, Bestbuy, cùng với .. chuyển hàng từ thái lan về việt nam

    mua trực tiếp hàng hóa tại Mỹ là rẻ hơn mua ở Việt Nam, bạn có thể tiết kiệm một lượng đáng kể các nhu cầu chi tiêu phục vụ cho bản thân mình. Sau đó, bạn sử dụng chuyển hàng từ trung quốc về việt nam các dịch vụ của hàng hóa Việt Nam tàu ​​Mỹ nhanh chóng và thuận tiện từ tin tức các lô hàng đơn vị nhận từ Mỹ đến Việt Nam. van chuyen hang trung quoc gia re Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là làm thế nào để chọn một dịch vụ tàu của uy tín của Mỹ, chất lượng và an toàn, và lý do tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ này từ uy tín.vận chuyển hàng từ trung quốc về việt nam

    Trả lờiXóa

 
Cô Nhi Viện Long Hoa - Trường nuôi dạy trẻ mồ côi © 2012 | trantoan.cntt@gmail.com 0933 32 52 92, ,